There were 1,133 press releases posted in the last 24 hours and 397,610 in the last 365 days.

BGI Group ฉลองครบรอบ 20 ปี ความร่วมมือด้านการดูแลสุขภาพและจีโนมิกส์ในประเทศไทย

SHENZHEN, CHINA, March 20, 2024 /EINPresswire.com/ -- วาระครบรอบ 20 ปี ความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่าง BGI Group กับประเทศไทย

จุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์นี้เกิดจากความร่วมมือด้านมนุษยธรรมระหว่างประเทศในเหตุการณ์คลื่นสึนามิในมหาสมุทรอินเดีย เมื่อปีพ.ศ. 2547
ในครั้งนั้น BGI ได้ให้ความช่วยเหลือและร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการระบุตัวตนของผู้สูญหายและเสียชีวิตหลายพันรายโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

ปัจจุบัน BGI Group ร่วมมือกับสถาบันต่าง ๆ ในประเทศไทย ผ่านข้อตกลงความร่วมมือหรือโครงการที่ดำเนินอยู่ในด้านสาธารณสุข, การวิจัยจีโนมิกส์, การแพทย์แม่นยำ, เทคโนโลยีด้านการเกษตรขั้นสูง, การพัฒนาทรัพยากรบุคคล, และสาขาอื่น ๆ เพื่อส่งเสริมและร่วมสนับสนุนการพัฒนาวิทยาศาตร์ชีวภาพในประเทศไทย นอกจากนี้ยังนำเสนอนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่ส่งผลประโยชน์ต่อประชาชนชาวไทยในอนาคต

นับตั้งแต่เริ่มต้นความร่วมมือกับประเทศไทย BGI ได้เปิดตัวบริการตรวจพันธุกรรมหลากหลายประเภท ซึ่งมุ่งเน้นด้านอนามัยการเจริญพันธุ์, โรคติดเชื้อ, การป้องกันและควบคุมโรคมะเร็ง, และการจัดการโรคเรื้อรัง ความพยายามเหล่านี้ส่งเสริมการพัฒนาการแพทย์แม่นยำในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

ปีพ.ศ. 2560 บริษัท BGI Genomics ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ BGI Group ได้ร่วมมือกับพันธมิตรในประเทศไทย จัดตั้งบริษัท Bangkok Genomics Innovation (BKGI) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนที่มุ่งมั่นในการให้บริการตรวจวิเคราะห์ทางคลินิกหลากหลายประเภท ที่ครอบคลุม เช่น การตรวจคัดกรองความผิดปกติของโครโมโซมทารกในครรภ์จากเลือดมารดา (NIFTY) การตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ระยะเริ่มต้น (COLOTECT™) การตรวจคัดกรองภาวะสูญเสียการได้ยินทางกรรมพันธุ์ การตรวจยีนธาลัสซีเมีย และบริการตรวจทางการแพทย์อื่น ๆ เพื่อให้สามารถตรวจพบโรคบางชนิดได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัท BGI Group ได้ลงนามในข้อตกลงและบันทึกความร่วมมือหลายฉบับกับบริษัท โรงพยาบาล โรงเรียนแพทย์ และมหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศไทย ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวครอบคลุมถึงการส่งเสริมการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ในระยะเริ่มต้น, การดำเนินงานวิจัยเพื่อป้องกัน วินิจฉัย และรักษาโรคธาลัสซีเมีย, ความร่วมมือในการทดลองทางคลินิกสำหรับยีนบำบัดโรคธาลัสซีเมียในประเทศไทย, การส่งเสริมการก่อสร้างศูนย์นวัตกรรมวิทยาศาสตร์ด้านชีวิตระหว่างประเทศ, การส่งเสริมเทคโนโลยีจีโนมิกส์และสเปเชียลเทมโพรัล โอมิกส์, การพัฒนาบุคลากรทางด้านจีโนมิกส์ให้มีความเชี่ยวชาญมากขึ้นสำหรับประเทศไทย ผ่านโครงการความร่วมมือการศึกษาด้านจีโนมิกส์

ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2566 BKGI ได้ร่วมมือกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขในการสร้างห้องปฏิบัติการตรวจยีนมะเร็งที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม เพื่อสนับสนุนการขยายความร่วมมือทางธุรกิจในหลากหลายสาขา ซึ่งห้องปฏิบัติการดังกล่าวเริ่มดำเนินการอย่างเป็นทางการในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2566

หวัง เจี้ยน ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานกรรมการบริษัท BGI Group เป็นผู้ที่มาเยือนประเทศไทยอย่างสม่ำเสมอเพื่อหารือกับหน่วยงานภาครัฐและพันธมิตรชาวไทย ทั้งสองฝ่ายมีความมุ่งหมายร่วมกันที่จะเสริมสร้างความร่วมมือในด้านการวิจัยจีโนมิกส์ การป้องกันและควบคุมโรค การแพทย์แม่นยำ เกษตรกรรม การร่วมกันพัฒนากำลังคน และสาขาอื่น ๆ เพื่อสนับสนุน “ประเทศไทย 4.0” และแผนพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก

แม้ว่า 20 ปี อาจดูเหมือนเป็นเวลายาวนาน และความร่วมมือระหว่าง BGI Group กับประเทศไทยที่ก่อให้เกิดผลสำเร็จมากมายแล้ว แต่กระนั้น เหล่านี้ก็ยังถือว่าเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของอนาคตอันใกล้ที่เทคโนโลยีจีโนมิกส์จะนำประโยชน์อันยิ่งใหญ่มาสู่ประชาชนชาวไทยต่อไป

Richard Li
BGI Group
email us here
Visit us on social media:
Facebook
Twitter
LinkedIn